Về sự cố tai nạn đó, chính phủ và các ngành đều rất quan tâm. Đầu tiên người ta cảm thấy kinh ngạc quá đỗi: Gagarin lái máy bay mà để tai nạn xảy ra! Tiếp sau đó là cảm thấy rất khó hiểu. Làm sao lại thế được? Một phi công tài giỏi như vậy.
Cùng với quá trình điều tra, mọi kết quả được đưa ra: Điều tra việc tổ chức, huấn luyện phi công, công tác an toàn bay và chuẩn bị bay, chứng tỏ tất cả đều được tiến hành theo đúng yêu cầu rất nghiêm ngặt. Điều tra tính chính xác và độ tin cậy của trang thiết bị kỹ thuật và tình hình thao tác điều khiển, kết luận là: Các thiết bị trên máy bay không hề bị hư hại; Không phát hiện thấy trục trặc gì trong khi bay. Máy bay không bị bốc cháy, cũng không bị nổ. Hệ thống phòng cháy khi bay trên máy bay chưa sử dụng. Hệ thống dây điện trên máy bay đều thông suốt, hệ thống ô-xy trên máy bay vẫn hoàn hảo, không bị hư hởng gì. Động cơ máy bay vẫn làm việc tốt cho đến lúc rơi ngày đất. Máy bay bị hỏng khi rơi ngày đất, va chạm với mặt đất. Không phát hiện thấy dấu vết mòn cũ của nguyên kiện và linh kiện máy bay.
Cùng với quá trình điều tra, mọi kết quả được đưa ra: Điều tra việc tổ chức, huấn luyện phi công, công tác an toàn bay và chuẩn bị bay, chứng tỏ tất cả đều được tiến hành theo đúng yêu cầu rất nghiêm ngặt. Điều tra tính chính xác và độ tin cậy của trang thiết bị kỹ thuật và tình hình thao tác điều khiển, kết luận là: Các thiết bị trên máy bay không hề bị hư hại; Không phát hiện thấy trục trặc gì trong khi bay. Máy bay không bị bốc cháy, cũng không bị nổ. Hệ thống phòng cháy khi bay trên máy bay chưa sử dụng. Hệ thống dây điện trên máy bay đều thông suốt, hệ thống ô-xy trên máy bay vẫn hoàn hảo, không bị hư hởng gì. Động cơ máy bay vẫn làm việc tốt cho đến lúc rơi ngày đất. Máy bay bị hỏng khi rơi ngày đất, va chạm với mặt đất. Không phát hiện thấy dấu vết mòn cũ của nguyên kiện và linh kiện máy bay.
Máy bay tiêm kích huấn luyện MIC-15 là loại máy bay có tính năng ưu việt. Thiết bị kỹ thuật hàng không không có một chút phiền phức nào.
Rốt cuộc thì do nguyên nhân gì? Phải chăng có kẻ nào có dự mưu hãm hại?
Các chuyên gia y học phân tích kỹ băng ghi âm lời nói của Gagarin một phút trước khi ngộ nạn, đã nhiều lần nghe đi nghe lại những lời nói của Gagarin, đã làm rõ tư thế khi máy bay đâm ngày đất, tiến hành kiểm tra thi thể của phi công bằng nhiều cách, kết quả là Gagarin trước khi bị nạn không hề bị trúng độc, không bị thôi miên hay những trạng thái gì khác thường. Một phút giống lúc chết, ông vẫn ở trạng thái hoàn toàn bình thường. Nhưng vì sao ông không ấn nút bật khởi máy bay?
Theo tính toán chính xác, ông chết lúc 10 giờ 31 phút, tức là lúc máy bay rơi ngày đất.
Người ta mong mỏi uỷ ban điều tra tìm ra được nguyên nhân. Nhưng trong một báo cáo khẩn trương sau khi điều tra, việc ấy dường như cũng không đâu vào đâu. Vụ tai nạn máy bay của Gagarin ngày 27 tháng Ba vẫn là điều bí mật.
Nhưng trên thực tế, uỷ ban điều tra đã tìm được nguyên nhân. Gagarin trong những giây phút cuối cùng, đã không thể điểu khiển được máy bay thoát ra khỏi trạng thái bổ nhào, kết quả là máy bay đã đâm ngày đất. Nhưng lúc bấy giờ để bảo vệ danh dự cho Gagarin, cho nên không thể giải thích nguyên nhân như thế được. Vì thế cho nên, về nguyên nhân xảy ra tai nạn máy bay của Gagarin vẫn không được công khai.
Nhiều năm sau, khi sự việc đã nhạt đi, người ta dường như đã quên đi sự việc đó, thì kết quả điều tra mới được tiết lộ. Không ngờ nó vẫn gây một phen kinh ngạc và bàn luận trong dân chúng.
Còn cái chết của Gagarin rồi cũng trở thành lịch sử.
Từ khóa tìm kiếm
nhiều: nhung dieu ki bi tren the gioi,
dia
bay co that