Trên tường điện Kremli trước Quảng trường Đỏ, an táng di hài của nhà du hành vũ trụ đầu tiên trên thế giới Iuri Gagarin người bạn đồng hành của ông, ông Xiêrêchin.
Tại nơi máy bay họ rơi xuống đất, cũng được dựng một tấm bia kỷ niệm to cao. Trước bia để đầy hoa tươi. Hàng ngày đều có rất nhiều người tới đó. Họ cung kính tưởng nhớ người chiến sĩ ưu tú chinh phục vũ trụ, anh hùng Gagarin.
Tên tuổi sáng ngời của Gagarin, in đậm trong tâm trí mọi người trên thế giới người ta không khó khăn gì mà không hình dung được vẻ hiên ngang tự do của ông trong phi thuyền vũ trụ.
Nhà du hành vũ trụ ưu tú như vậy, trong con tàu vũ trụ thì bình an vô sự mà trên máy bay lại bị chết một cách khó hiểu.
Bắt đầu từ đầu tháng Ba năm 1968, Gagarin lại khôi phục việc tập luyện, bắt đầu bay một mình. Theo kế hoạch, từ ngày 13 tháng Ba đến ngày 22 tháng Năm ông sẽ bay trên máy bay tiêm kích huấn luyện Mic-15 trong 18 lần. tổng cộng hơn 7 tiếng đồng hồ.
Tại nơi máy bay họ rơi xuống đất, cũng được dựng một tấm bia kỷ niệm to cao. Trước bia để đầy hoa tươi. Hàng ngày đều có rất nhiều người tới đó. Họ cung kính tưởng nhớ người chiến sĩ ưu tú chinh phục vũ trụ, anh hùng Gagarin.
Tên tuổi sáng ngời của Gagarin, in đậm trong tâm trí mọi người trên thế giới người ta không khó khăn gì mà không hình dung được vẻ hiên ngang tự do của ông trong phi thuyền vũ trụ.
Nhà du hành vũ trụ ưu tú như vậy, trong con tàu vũ trụ thì bình an vô sự mà trên máy bay lại bị chết một cách khó hiểu.
Bắt đầu từ đầu tháng Ba năm 1968, Gagarin lại khôi phục việc tập luyện, bắt đầu bay một mình. Theo kế hoạch, từ ngày 13 tháng Ba đến ngày 22 tháng Năm ông sẽ bay trên máy bay tiêm kích huấn luyện Mic-15 trong 18 lần. tổng cộng hơn 7 tiếng đồng hồ.
Ngày 27 tháng Ba, Gagarin sẽ bay vòng hai lần, mỗi lần 39 phút. 9 giờ 15 phút, ông và Xiêrêchin tiến hành những công việc chuẩn bị trước lúc bay, chủ yếu là do Xiêrêchin làm, và do Gagarin ký tên trong nhật ký bay hàng ngày khi đã đồng ý.
Công tác chuẩn bị bay được tiến hành theo đúng yêu cầu thao tác kỹ thuật hiện hành. Họ nhận báo cáo kỹ thuật chuẩn bị cất cánh, rồi lại tiến hành kiểm tra kỹ máy bay, và ký tên vào sổ chuẩn bị bay.
Sau đó Gagarin ngồi vào khoang lái phía trước Xiêrêchin ngồi phía sau ông. 10 giờ 19 phút, máy bay cất cánh bay vào bầu trời.
Máy bay càng ngày càng lên cao, cuối cùng bay trên dải không trung ở tầng mây thứ hai. Đên 10 giờ 30 Gagarin báo cáo cho trạm chỉ huy bay về tình hình làm việc trong vùng trời, thỉnh thị xin phép được lượn vòng trở lại 320 độ.
Ga-ga-rin vẫn lái máy bay một cách ổn định chuẩn bị lượn vòng từ 70 độ sang 320 độ để xuống thấp.
Máy bay đã ngay tầng mây phía dưới, góc nghiêng máy bay đã đạt tới 70 đến 90 độ. rồi máy bay dường như bổ ngay theo phương thang đứng. Cách mặt đất chỉ còn 250 đến 300 mét nửa, chỉ còn trong thời gian 2 giây đồng hồ, hai phi công vẫn giữ được trấn tĩnh, không hề hoang mang rối loạn. Họ phối hợp chặt chẽ với nhau, cố đua máy bay ra khởi trạng thái bổ nhào thẳng đứng, nhưng không thành công.
Lúc đó là 10 giờ 31 phút, mất thông tin vô tuyến điện đã 1 phút, thế là tai nạn đã xảy ra.
Về nguyên nhân xảy ra tai nạn này, lúc bấy giờ chính phủ đã từng lập ra một uỷ ban chuyên môn để điều tra.
Sau khi tai nạn xảy ra, hiện trường nơi máy bay rơi lập tức được cơ quan hữu quan phong tỏa, các nhân viên tổ chức chụp ảnh đo đạc, thu lượm toàn bộ những bộ phận và mảnh vụn xác máy bay để tiên hành nghiên cứu, họ còn thành lập nhóm chuyên gia giám định khoa học kỹ thuật.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: nhung
dieu ki bi tren the gioi, có
người ngoài hành tinh không